Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá tham gia Hội nghị hướng dẫn thực hiện Luật Thanh tra năm 2022 và Nghị định số 43/2023/NĐ-CP ngày 30/6/2023 của Chính phủ, tập huấn nghiệp vụ về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo do Thanh tra tỉnh Thanh Hoá tổ chức

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe Đồng chí Mai Sỹ Diến, Chánh Thanh tra tỉnh Thanh Hóa đã giới thiệu, phổ biến, hướng dẫn những nội dung trọng tâm, trọng điểm, điểm mới cơ bản của Luật Thanh tra số 11/2022/QH15 được Quốc hội thông qua ngày 14/11/2022: Luật Thanh tra (sửa đổi) gồm 8 chương, 118 điều (tăng 1 chương và 40 điều so với Luật Thanh tra năm 2010) và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/7/2023.
So với quy định trước đây, Luật Thanh tra số 11/2022/QH15 bổ sung rất nhiều quy định, điểm mới về tổ chức và hoạt động của các cơ quan thanh tra như: về trình tự, thủ tục tiến hành thanh tra; về xử lý chồng chéo, trùng lặp trong hoạt động thanh tra; việc ban hành kết luận thanh tra về thẩm định dự thảo kết luận thanh tra, giám sát hoạt động đoàn thanh tra, ngoài ra đã bổ sung các quy định về tiêu chuẩn bổ nhiệm, miễn nhiệm các ngạch thanh tra viên, bỏ một số quy định về cộng tác viên thanh tra và quy định thanh tra nhân dân. Ngoài ra, Luật Thanh tra năm 2022 còn hướng dẫn xây dựng kế hoạch thanh tra trọng tâm, trọng điểm, đáp ứng được các cuộc thanh tra đã xây dựng, phê duyệt, trong đó tập trung vào các lĩnh vực được dư luận quan tâm như xây dựng cơ bản, sử dụng ngân sách Nhà nước, công tác tuyển dụng, điều động, bổ nhiệm cán bộ…
Đồng chí Mai Sỹ Diến – Chánh Thanh tra tỉnh Thanh Hoá – hướng dẫn các điểm mới trong Luật Thanh tra năm 2022
Về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo do đồng chí Trần Duy Mai - Trưởng phòng Thanh tra 4, Thanh tra tỉnh Thanh Hoá hướng dẫn các quy định, kỹ năng, nghiệp vụ trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn KNTC, đơn kiến nghị, phản ánh, hướng dẫn giải quyết khiếu nại tố cáo; những điểm mới về quy định chi tiết mốt số điều và biện pháp thi hành Luật khiếu nại; đặc biệt các quy định về xử lý trách nhiệm đối với người được giao nhiệm vụ xác minh, người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại và tổ chức thi hành quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật; giải đáp và chia sẻ kinh nghiệm xử lý các tình huống vướng mắc trong thực hiện tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo trên địa bàn.
Đồng chí Trần Duy Mai – Trưởng phòng Thanh tra 4, Thanh tra tỉnh Thanh Hoá – hướng dẫn nghiệp vụ về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, khiếu nại, tố cáo
Buổi tập huấn đã giúp cho công chức Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá trang bị thêm kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ nhất là kỹ năng trong công tác tiếp công dân và xử lý đơn khiếu nại tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc, nhiệm vụ được lãnh đạo Cục giao./.